Thể lệ cuộc thi "Challenge the Everbest" mùa 2 - năm 2024

Thứ sáu - 05/01/2024 05:27
Cuộc thi “Challenge the Everbest” mùa 2 - năm 2024 là sân chơi tri thức bổ ích, thú vị để học sinh tranh tài, trau dồi kiến thức và không ngừng học hỏi, rèn luyện bản thân trên nhiều lĩnh vực: Toán, Văn, Sử, Địa, Lí, Hóa, Nghệ thuật, Thể thao…
Thể lệ cuộc thi "Challenge the Everbest" mùa 2 - năm 2024
I. QUY ĐỊNH CHUNG
1. Thí sinh có mặt trước giờ thi ít nhất 15 phút để ổn định vị trí và Ban Tổ chức tiến hành sinh hoạt, hướng dẫn.
2. Thí sinh phải đảm bảo trung thực trong tất cả các vòng thi.
3. Trong vòng loại, thí sinh có dấu hiệu vi phạm hoặc đã vi phạm sẽ bị nhắc nhở 1 lần, nhắc nhở đến lần thứ 2 sẽ bị hủy bỏ kết quả thi. Các trường hợp sử dụng điện thoại di động, các thiết bị thu âm, thu hình để gian lận, Ban Tổ chức sẽ hủy bỏ kết quả thi.
4. Trong vòng bán kết, chung kết, Ban Tổ chức sẽ ghi hình toàn bộ các phần thi để ghi nhận kết quả, truy xuất và sử dụng cho việc truyền thông khi cần thiết.
5. Về việc khiếu nại nếu có sai sót của Ban Tổ chức:
- Đối với vòng loại, thí sinh được khiếu nại sau khi có kết quả bài thi và trước khi bốc thăm chia bảng vòng bán kết. Đối với vòng bán kết và chung kết, thí sinh có quyền khiếu nại ngay câu hỏi có khiếu nại hoặc ngay sau khi phần thi kết thúc và trước khi phần thi tiếp theo diễn ra.
- Sau khi trận đấu kết thúc, mọi khiếu nại sẽ không được giải quyết. Quyết định của Ban Tổ chức là quyết định cuối cùng.
6. Thí sinh ký xác nhận nộp bài làm ở vòng loại (theo mẫu ở Phụ lục 3) và xác nhận số điểm ở vòng bán kết, vòng chung kết sau khi kết thúc tất cả các phần thi (theo mẫu ở Phụ lục 4). Trong trường hợp có phần thi câu hỏi phụ, thí sinh ký vào phiếu xác nhận số điểm (theo mẫu ở Phụ lục 5).

II. LUẬT THI
1. Vòng loại
a. Yêu cầu và cấu trúc đề thi
- Thí sinh mang theo bút mực, giấy nháp, máy tính,...
- Thí sinh làm bài trên giấy bằng bút mực, không sử dụng bút đỏ.
- Thí sinh có 90 phút để hoàn thành bài thi, câu trả lời được ghi trực tiếp vào đề thi, sau đó đề thi được thu lại.
- Đối với câu trả lời đúng (nếu câu trả lời có nhiều hơn 1 vế, thí sinh cần trả lời đúng với tất cả các vế), thí sinh nhận được mức điểm tương ứng, câu trả lời sai, thí sinh không nhận được điểm. Các câu trả lời tên tiếng nước ngoài, thí sinh cần trả lời đúng phiên âm Tiếng Việt hoặc tên Tiếng Anh của câu trả lời.
- Đề thi gồm 54 câu hỏi bao gồm:
+ Phần I. Kiến thức tổng hợp
  • Hình thức trả lời: Trả lời ngắn.
  • Thí sinh trả lời 40 câu hỏi thuộc các lĩnh vực: Toán, Lý Hoá, Sinh, Văn, Sử, Địa, Tiếng Anh, Hiểu biết chung & Lĩnh vực khác (sau đây được viết là HBC&LVK). Mỗi lĩnh vực gồm có 2 câu mức độ dễ, 1 câu mức độ trung bình, 1 câu mức độ khó, riêng đối với HBC&LVK gồm có 4 câu mức độ dễ, 2 câu mức độ trung bình, 2 câu mức độ khó. Câu ở mức độ dễ tương ứng với 1 điểm, câu ở mức độ trung bình tương ứng với 2 điểm, câu ở mức độ khó tương ứng với 3 điểm. Tổng điểm có thể đạt được ở Phần I là 70 điểm.
+ Phần II. Tìm từ khoá
  • Hình thức trả lời: Trả lời ngắn.
  • Có 4 câu hỏi thuộc 2 mức điểm, bao gồm 2 câu 2 điểm và 2 câu 4 điểm. Thí sinh cần tìm 1 từ khoá có ký tự theo yêu cầu, liên quan đến 4 từ khoá được cho ở câu hỏi đó. Tổng điểm có thể đạt được ở Phần II là 12 điểm.
+ Phần III. IQ – Logic
  • Hình thức trả lời: Trả lời ngắn, trắc nghiệm.
  • Gồm 10 câu hỏi, trong đó có 4 câu hỏi có giá trị 2 điểm và 6 câu hỏi có giá trị 4 điểm. Tổng điểm có thể đạt được ở phần III là 32 điểm.
- Số điểm có thể đạt được ở vòng loại là 114 điểm.
b. Lựa chọn thi sinh đi tiếp vào vòng trong
- 12 thí sinh có tổng số điểm cao nhất sẽ được bước đến vòng bán kết. Tổng số điểm là tổng của kết quả của Phần I. Kiến thức tổng hợp, Phần II. Tìm từ khoá và Phần III. IQ – Logic. Trường hợp có từ 2 thí sinh có tổng điểm bằng nhau, thí sinh được xếp trên là thí sinh có tổng số điểm phần II và phần III cao hơn. Nếu tổng số điểm phần II và phần III bằng nhau thì tiến hành phần thi câu hỏi phụ. Phần thi câu hỏi phụ gồm 3 câu hỏi, thí sinh cùng trả lời trên Quizizz hoặc Kahoot. Sau 3 câu hỏi, thí sinh nào có số đáp án đúng nhiều hơn là người được xếp trên, nếu 2 thí sinh trả lời đúng số câu bằng nhau, tiến hành thi đấu thi đấu thêm 3 câu hỏi, tương tự như 3 câu hỏi đầu tiên cho đến khi tìm được người có số câu trả lời nhiều hơn
- 12 thí sinh có điểm số cao nhất sau vòng loại được chia làm 4 nhóm hạt giống, mỗi nhóm gồm 3 thí sinh. (Nhóm 1 gồm các thí sinh có thứ hạng 1-3, nhóm 2 gồm các thí sinh có thứ hạng 4-6, nhóm 3 gồm các thí sinh có thứ hạng 7-9, nhóm 4 gồm các thí sinh có thứ hạng 10 -12).
- 4 nhóm thí sinh được bốc thăm chia thành 3 trận bán kết, mỗi trận bán kết gồm 4 thí sinh của 4 nhóm hạt giống 1, 2, 3, 4.
2. Vòng bán kết, chung kết
- Vòng bán kết có 3 trận, mỗi trận có 4 thí sinh. Sau 3 trận bán kết, chọn ra 3 thí sinh đứng nhất ở mỗi trận bán kết và một thí sinh nhì có thành tích tốt nhất để vào vòng chung kết.
- Vòng chung kết có 1 trận gồm 4 thí sinh. Thi đấu chọn ra thí sinh đứng nhất.
- Mỗi trận gồm 5 phần thi như sau:
a. Khởi động
Phần thi này được chia làm 2 lượt, cụ thể:
- Lượt 1 (Lượt thi cá nhân): Mỗi thí sinh sẽ lần lượt khởi động với số câu hỏi không giới hạn thuộc các lĩnh vực: khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, thể thao, nghệ thuật, danh nhân/sự kiện, tiếng Anh... trong 1 phút. Mỗi câu trả lời đúng được 10 điểm, trả lời sai không được điểm.
- Lượt 2 (Lượt thi chung): Ở lượt thi chung, cả 4 thí sinh sẽ cùng lúc trả lời 16 câu hỏi thuộc các lĩnh vực ở lượt cá nhân. Thí sinh sẽ giành quyền trả lời bằng cách bấm chuông. Ở mỗi câu hỏi, chỉ có một thí sinh bấm chuông nhanh nhất sẽ giành quyền trả lời và trả lời câu hỏi trong vòng 5 giây kể từ khi bấm chuông. Mỗi câu trả lời đúng được 10 điểm; trả lời sai hoặc không có câu trả lời sau 5 giây kể từ khi bấm chuông, thí sinh bị trừ 5 điểm, nhưng không tính điểm âm. Sau 3 giây tính từ khi câu hỏi được đọc xong, nếu không có thí sinh nào giành quyền trả lời, MC sẽ công bố đáp án của câu hỏi đó.
b. Vượt chướng ngại vật
- Có bốn từ hàng ngang, gồm một hoặc nhiều kí tự có liên quan đến một Chướng ngại vật (CNV) mà các thí sinh phải đi tìm. Một hình ảnh (là một gợi ý liên quan đến CNV hoặc chính là hình ảnh của CNV) được đưa ra và bị che bởi 5 miếng ghép, gồm 4 góc tương ứng với 4 từ hàng ngang và một ô trung tâm. Ô trung tâm cũng là một câu hỏi gợi ý để tìm từ khóa hoặc chính là từ khóa đó, mở được miếng ghép ô trung tâm sẽ mở được phần quan trọng nhất của hình ảnh.
- Lần lượt các thí sinh lựa chọn hàng ngang, mỗi hàng ngang là một câu hỏi. Các thí sinh cùng trả lời bằng máy tính trong thời gian 15 giây. Trả lời đúng mỗi từ hàng ngang, thí sinh được 10 điểm. Ngoài việc mở được từ hàng ngang nếu có ít nhất 1 thí sinh trả lời đúng, một góc (được đánh số tương ứng với từ hàng ngang) của hình ảnh cũng được mở ra. Nếu không ai trả lời đúng, từ hàng ngang sẽ chuyển sang màu xám và góc hình ảnh tương ứng cũng không được mở.
- Thí sinh có thể bấm chuông trả lời CNV bất cứ lúc nào. Trả lời đúng trong vòng 1 từ hàng ngang (đến thời điểm trước khi câu hỏi thứ hai hiện lên) được 80 điểm, trong vòng 2 hàng ngang được 60 điểm, trong vòng 3 hàng ngang được 40 điểm, trong vòng 4 hàng ngang được 20 điểm, sau ô trung tâm được 10 điểm.
- Trả lời sai CNV, thí sinh sẽ bị loại khỏi phần chơi này. Trong trường hợp 1 thí sinh trước khi lựa chọn từ hàng ngang mà bấm chuông và bị loại, thí sinh ở vị trí tiếp theo sẽ được lựa chọn hàng ngang. Nếu cả 4 thí sinh đã hết lượt lựa chọn từ hàng ngang mà vẫn còn từ hàng ngang chưa chọn, MC sẽ là người lựa chọn ngẫu nhiên từ hàng ngang tiếp theo.
- Nếu hết bốn từ hàng ngang mà vẫn chưa tìm ra được CNV, ô trung tâm được sử dụng với 10 điểm cho từ hàng ngang ứng với ô này, sau đó là 15 giây quyết định. Trả lời đúng CNV trong giai đoạn ô trung tâm chỉ ghi được 10 điểm. Nếu vẫn chưa tìm được CNV sau khi hết giai đoạn ô trung tâm, MC sẽ đọc đáp án CNV hoặc quyền trả lời thuộc về khán giả.
- Số điểm tối đa trong phần thi này là 90 điểm.
c. Tăng tốc
- Có 4 câu hỏi với các cấp độ tư duy khác nhau được sử dụng trong vòng thi này:
+ Câu 1 (câu hỏi Nhìn nhanh): Trong vòng 10 giây, thí sinh phải nhìn nhanh một hình ảnh và trả lời câu hỏi.
+ Câu 2 (câu hỏi Sắp xếp - Lựa chọn): Trong vòng 20 giây, thí sinh phải sắp xếp các bức ảnh theo thứ tự nhất định hoặc lựa chọn các bức ảnh tương ứng với các đáp án A, B, C, D, E, F phù hợp với nội dung câu hỏi hoặc xem hình ảnh gợi ý về một sự vật và đoán sự vật đó.
+  Câu 3 (câu hỏi IQ): Trong vòng 30 giây, thí sinh phải trả lời các câu hỏi mang tính tư duy logic như tìm số khác trong dãy số, tìm hình khác nhất so với các hình đã cho, tìm quy luật để điền hình đúng, giải mật mã,...
+  Câu 4 (câu hỏi Dữ kiện): Trong vòng 40 giây; các thí sinh được xem một video clip bao gồm các bức ảnh, dữ kiện được đưa ra theo độ khó giảm dần, cuối cùng là đáp án. Bằng các gợi ý này, thí sinh phải trả lời các câu hỏi như: "Đây là ai?", "Đây là gì?", "Đây là địa danh nào?",...
- Bốn thí sinh cùng trả lời câu hỏi bằng máy tính.
+ Trả lời đúng và nhanh nhất được 40 điểm.
+ Trả lời đúng và nhanh thứ hai được 30 điểm.
+ Trả lời đúng và nhanh thứ ba được 20 điểm.
+ Trả lời đúng và nhanh thứ tư được 10 điểm.
- Nếu có 2 thí sinh trở lên cùng trả lời đúng trong cùng một thời gian hệ thống ghi nhận, họ sẽ cùng giành được số điểm tương ứng.
- Số điểm tối đa trong vòng thi này là 160 điểm khi trả lời đúng và nhanh nhất tất cả các câu hỏi.
d. Về đích
- Có 2 mức điểm: 20 và 30 điểm; mỗi mức gồm 3 câu hỏi. Thí sinh có một lượt lựa chọn 3 câu hỏi tùy ý. Thời gian suy nghĩ của câu hỏi 20 điểm là 15 giây và câu hỏi 30 điểm là 20 giây.
- Trả lời đúng ghi được điểm của câu hỏi, nếu trả lời sai một trong ba thí sinh còn lại sẽ giành quyền trả lời bằng cách bấm nút nhanh. Trả lời đúng giành được điểm từ thí sinh đang thi, trả lời sai sẽ bị trừ nửa số điểm của câu hỏi, thí sinh đang thi không bị trừ điểm.
- Mỗi thí sinh được đặt ngôi sao hy vọng một lần duy nhất ở một câu bất kì trong ba câu hỏi thuộc gói câu hỏi đã chọn, và phải đặt ngay trước khi câu hỏi đó bắt đầu. Trả lời đúng câu hỏi có ngôi sao hy vọng được gấp đôi số điểm của câu hỏi đó, trả lời sai sẽ bị trừ điểm tương ứng số điểm của câu hỏi.
- Thứ tự tham gia phần thi về đích của các thí sinh như sau:
+ Lượt 1: dành cho thí sinh có điểm cao nhất sau phần thi Tăng tốc (và có số thứ tự đứng nhỏ nhất trong các thí sinh có cùng điểm).
+ Lượt 2 dành cho thí sinh có điểm cao nhất trong các thí sinh còn lại (và có số thứ tự đứng nhỏ nhất trong các thí sinh có cùng điểm).
+ Lượt 3 dành cho thí sinh có điểm cao hơn trong 2 người còn lại (và có số thứ tự đứng nhỏ hơn nếu 2 thí sinh bằng điểm)
+ Lượt 4 dành cho thí sinh cuối cùng chưa thực hiện phần thi Về đích.
- Điểm số tối đa mà thí sinh tham gia giành được ở phần thi này là 390 điểm, khi cả 4 thí sinh cùng chọn 3 câu hỏi 30 điểm, và 1 thí sinh nào đó trả lời đúng cả 3 câu hỏi của mình có chọn ngôi sao hy vọng, đồng thời giành được điểm từ tất cả các câu hỏi của 3 thí sinh còn lại.
e. Câu hỏi phụ
* Trường hợp tiến hành phần thi này:
- Vòng thi Về đích trong tất cả các vòng thi, có từ 2 thí sinh có cùng số điểm và cao nhất.
- Sau 3 trận bán kết, có nhiều hơn 1 thí sinh có cùng điểm số nhì cao nhất.
* Luật thi:
- Mỗi thí sinh có 15 giây để bấm chuông giành quyền trả lời 5 câu hỏi. Thí sinh bấm chuông giành quyền trả lời đầu tiên, đúng được 10 điểm, sai bị trừ 5 điểm. Thí sinh không giành được quyền trả lời (hoặc giành quyền trả lời thứ hai, nếu có từ 3 thí sinh tham gia Câu hỏi phụ) đúng được 5 điểm, sai không bị trừ điểm. Sau 2 lượt giành quyền, nếu không có đáp án đúng, MC công bố đáp án đúng.
- Sau 5 câu hỏi, thí sinh nào có điểm số cao hơn sẽ giành chiến thắng. Nếu sau 5 câu hỏi, các thí sinh có cùng điểm số thì sẽ bước đến câu hỏi thứ 6, nếu sau câu hỏi thứ 6 các thí sinh vẫn bằng điểm thì sẽ bước đến câu hỏi thứ 7 và tiếp tục như vậy đến câu hỏi thứ 10. Nếu sau 10 câu hỏi các thí sinh vẫn bằng điểm thì sẽ thi 1 lượt 16 câu ở phần thi khởi động.

 

Lưu ý: Để xem các Phụ lục, thí sinh xem file đính kèm bên dưới (cte2-ke-hoach-chinh-thuc.pdf).

Tác giả: Nguyễn Quốc Huy

Nguồn tin: Ban Tổ chức

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
“Nếu không học tập văn hóa, không có trình độ văn hóa thì không học tập được kỹ thuật, không học tập được kỹ thuật thì không theo kịp được nhu cầu kinh tế nước nhà; Nhưng phải chú ý học tập chính trị vì nếu chỉ học văn hóa, kỹ thuật mà không có chính trị thì như người nhắm mắt mà đi.”  HỒ CHÍ MINH

XUÂN GIÁP THÌN 2024 BẠN SẼ LÀM GÌ?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây